เมนูซี่โครงหมูอบซอส ทานเพลินทั้งครอบครัว

เดี๋ยวนี้ถ้าไปทานเมนูซี่โครงอบตามร้านอาหาร  จะพบว่าราคาแพงมาก แถมมีแค่นิดเดียวไม่จุใจเอาเสียเลยด้วยค่ะ  ว่าแล้วเรามาทำกินเองในบ้านกันดีกว่า ประหยัดกว่า อร่อยไม่แพ้กันเลยด้วยนะคะ ลูก ๆ ต้องชอบแน่ กับสูตร “ซี่โครงอบซอส” ขวัญใจคนทั้งครอบครัวค่ะ

 

วัตถุดิบ


1.ซี่โครงหมูแบบไม่ซอยเป็นริ้วเล็ก บอกให้คนขายแบ่งครึ่งกลางก็พอ หรือจะชอบทั้งแถวก็ได้คะ มากน้อยตามชอบ----แบ่งเป็นแถบ ๆ ล้างแล้วเอาซ่อมจิ้มให้ทั่วเพื่อเวลาหมักจะได้เข้าเนื้อ

2.เครื่องหมัก----พริกไทยเม็ด รากผักชี เกลือ กระเทียม น้ำตาล ซีอิ้วขาว ผงปรุงรส(หากชอบ) นมข้นจืด ซอสมะเขือเทศ

 

วิธีทำ(สำหรับสูตรหมักซี่โครงหมู 2 กก.)


1.ตำพริกไทยเม็ดประมาณ 1 ช้อนชาให้ละเอียด

2.ใส่กระเทียมประมาณ 4 หัว รากผักชี 5-7 ราก เกลือป่น 2 ช้อนชา ตำให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว 8-10 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส นมข้นจืด 1 กระป๋องเล็ก ซอสมะเขือเทศ 1.5 ขวดเล็ก(แอดมินใช้ยี่ห้อไฮน์) ลองชิมดูรสเข้มข้น ปรับเปลี่ยนตามความชอบคะ

  1. แล้วเอาซี่โครงหมูลงหมัก นวดเบา ๆ ให้เข้าเนื้อ แล้วแช่ตู้เย็น ทิ้งไว้ 2-4 ชม. หรือแล้วแต่ความชอบ หมักนานจะเข้าเนื้อและนุ่ม ทานง่าย


4.เมื่อได้เวลาเอาออกมาอบ จะอบด้วยเตาอบไฟฟ้า หม้ออบไฟฟ้าแบบมีพัดลมเป่าด้านบน หรือ อบโอ่ง ย่างไฟ ได้ทุกแบบ ยกเว้นไมโครเวฟไม่เหมาะ ชอบเกรียมแบบไหนตามใจชอบค่ะ.

 

เวลาทานจะทานกับสลัดผัก มัดบด หรือข้าวก็ได้หมด  ลองนำเอาไอเดียไปทำกันได้นะคะ

 

สูตรอาหาร รูปภาพโดย : คุณ คริษฐ์ เกตุแค  ผู้ดูแลเพจ อาหารที่แม่สอน

เรียบเรียงโดย : www.tamsabuy.net (ตามสบาย)

 

เมนูเนื้อผัดพริกแกงใบยี่หร่า เผ็ดร้อนหอมแรงเกินห้ามใจ

ใครชอบทานอาหารรสชาติเผ็ดร้อนต้องลองเมนูนี้ค่ะ “เนื้อผัดพริกแกงใบยี่หร่า” ที่หอมฟุ้งจนขึ้นจมูกไปทั้งซอย รสชาติก็จัดจ้านเกินห้ามใจจริง ๆ ทานเ...